Tạo test script cho chức năng đăng nhập vào hệ thống bằng Selenium IDE

Ở bài trước mình có giới thiệu về công cụ kiểm thử tự động Selenium IDE (cài đặt cho 

browser và tính năng có sẵn trên công cụ). Hôm nay, mình có ví dụ nhỏ để thực hành đó là Tạo 

kịch bản test (test script) tự động cho chức năng đăng nhập. Bước đầu đơn giản thế sau các 

bạn học và hiểu cú pháp Xpath là có thể làm rộng hơn 1 số bài tập lớn hơn.

 Bước 1: vào trình duyệt khởi động Selenium IDE. Ở đây mình dùng trên firefox browser


tao-script-bang-selenium

Bước 2: Nhập tên đường dẫn URL tại base URL trên cửa sổ Selenium IDE
ví dụ: http://viegrid.com/Login.aspx

Bước 3: Bạn tiến hành tạo mới 1 testcase đặt tên tùy ý (mình đặt là login_test)
sau khi tạo file TC xong bạn chú ý đến các thông số sau đây:

Command, Target và Value các trường thông số này yêu cầu bạn nhập vào cú pháp để thực hiện lệnh request. Selenium hỗ trợ bạn các kiểu định vị dưới đây:
1. id
2. name
3. xpath
4. dom
5. identifier
6. link
7. css
id and name:
Khi bạn mở một trang web bất kỳ, kích chuột phải vào đối tượng xem mã nguồn. Bạn sẽ thấy được id hoặc name của đối tượng web đó. Các đối tượng web: textbox, listbox, radio button…đều có id và name riêng của nó.
xpath:
XML Path (Xpath) là ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng trong công tác trao đổi dữ liệu giữa các computer hay giữa các chương trình ứng dụng vì nó cho phép ta lựa chọn hay sàng lọc ra những dữ liệu nào mình muốn để trao đổi hay hiển thị. bạn tìm hiểu thêm tại http://www.w3schools.com/xpath/xpath_syntax.asp
Phần trên mình giải thích một số từ khóa và cú pháp của nó, giờ mình tiến hành viết kịch bản như sau: 
selenium-tao-kich-ban-test

Tại Command: mình selected  lệnh senKeys để bắt đầu thực hiện 1 request đến đường dẫn username, để lấy tên đường dẫn đến input nhập tên đăng nhập bạn chọn xem nguồn trang web đó và chọn đến thẻ html & css lấy thẻ input id="txtUser" => //input[@id='txtUser'] (cú pháp tại sao viết như vậy thì bạn đọc lại Xpath syntax tại w3cschool :3 vì ở bài trước mình có nói rùi). Tiếp đến ghi giá trị value ="tên người dùng đăng nhập". Sau khi hoàn thành thao tác nhập username bạn làm tương tự với password
tim-hieu-selenium-ide

Hoàn thành xong request cho 2 trường input textUser và txtPass tiếp đến là click submit đăng nhập. thực hiện thao tác request data đến server để login vào hệ thống (website). Tại command bạn selected lệnh clickAndWait hoặc ClickAtAndWait, Click....bạn nên chọn ClickAndWait (lệnh này có ý nghĩ thực hiện thao tác nhấp chuột và chờ đợi nạp 1 trang mới). tương tự dò đến phần tử html & css bạn xem tại thẻ  <input type ="submit" id='Button1'/>  họ đặt tên Button1 => //input[@id='Button1']
Lưu ý: tên biến id bạn phải nhập chính xác, tránh nhầm lẫn mình toàn dùng copy paste. =D

huong-dan-cai-dat-selenium

Hoàn tất quá trình nạp keyword bạn click vào run để test quá trình đăng nhập theo dõi kết quả. 
Chúc các bạn học tập vui :3

translate

Hôm nay đọc gì

Lưu trữ

view

view